Nhiều năm trước, Ninh Thuận được biết đến là một trong những vùng đất nghèo nắng gió, cát trắng. Hiện tại, diện mạo vùng đất này đã thay đổi, đón hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm. Nơi đây sử dụng bền vững cảnh quan thiên nhiên, những di vật có nguồn gốc hàng nghìn năm … ban tặng cho thiên nhiên và lịch sử.

Đi tàu hỏa leo núi Núi Chúa (Ninh Thuận) – Đi bộ đường dài là một hoạt động ngoài trời và du lịch mạo hiểm trong tự nhiên. Loại hình du lịch này thu hút rất nhiều bạn trẻ. Tôi và một nhóm bạn từ TP.HCM đến Văn Sĩ Phan không cáp, Bạch Mộc Lương Tử, Tà Năng-Phan Dũng, bởi sự mới lạ của vùng đất này. Tình dục, họ may mắn được đi du lịch ở Caishan Ninh Thuận.

Tàu hỏa Khi cả nhóm quyết định đi Phan Lang-Cham Cham thì đó là phương tiện di chuyển.

Chúng tôi bắt đầu vào một đêm khi trời đổ mưa trên tàu ở Sài Gòn. Chỉ chọn con đường để đến đó sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của nhóm. Tất cả các phương pháp đều thực tế và có nhiều ưu điểm. Một số người có thâm niên gợi ý cả nhóm nên di chuyển bằng xe buýt để “đi Phan Rang-Tháp Chàm nghỉ ngơi”. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng do Quốc lộ 1 thông thoáng, dễ đi lại nên đi xe hai bánh sẽ mất vài tiếng đồng hồ. Đồng thời, một số cô gái bẽn lẽn thừa nhận “phải đi máy bay xuống sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 60 km đi ô tô mới đến được Pan Rang-Tà Chàm”. Xe hai bánh, xe bốn bánh, xe buýt và máy bay, nhưng tôi chưa bao giờ đến Pan Rang bằng tàu hỏa. Tôi đề nghị nhóm nên thử kiểu di chuyển này. Không ngờ, gợi ý này được cả nhóm đồng tình hưởng ứng: “Lần này chúng ta có cơ hội được lênh đênh trên đường ray”

Mình và cả nhóm chọn chuyến tàu lúc 8h30 tối.

Sài Gòn ra là lúc tàu bắt đầu tăng tốc. Chìm trong bóng tối. Vài tiếng sau, tôi nhận ra cánh đồng muối canxi Ninh Thuận nổi tiếng đã ở ngay trước mắt … – Ngày 1

Cả nhóm xuống ga Tháp Chàm lúc 4h sáng ăn bát nước nóng Để thưởng thức cháo gà, họ lên xe, đón bình minh ở Hang Rái, sau đó bắt đầu đi bộ lên Núi Chúa. Người lái xe cười và nói: “Từ Panlang đến Laidong là 35 km. Con đường này mất 40 phút đi bộ và điều kiện đường xá rất tốt.” Con đường êm đềm như lời ru. Những vườn nho và đặc trưng của Ninh Thuận lấp ló qua cửa kính. Có nhiều đoạn dọc bờ biển, tôi chỉ thấy một mảng xanh dưới chân biển …

Hang Ley bị làn nước xanh ngắt trên những vách đá nhấp nhô. Khi trời xanh tối dần, thần che chở của Núi Chúa sẽ theo đó mà bay lên. Dọc theo con dốc 300 mét, chúng tôi nhìn thấy biển và những vách đá nhô ra. Mặt trời chưa mọc, mọi người nghỉ ngơi, chờ bình minh dần lên… Tôi chưa bao giờ thấy cảnh biển đẹp đến thế. Vào đầu ngày, tia nắng chiếu vào vách đá, và khi sóng cuộn vào lúc 8 giờ sáng, nó tạo thành một quầng sáng nhấp nháy. Cuộc khám phá bắt đầu. Xuất phát từ chân núi Cái, đoàn bắt đầu leo ​​lên những bậc đá dài khoảng 6 cây số. Không phải “cao nghìn thước, thấp một nghìn mét” như nhiều lần leo núi trước đây mà nhẹ nhàng leo lên Chúa… mà là leo lên. Khoảng 5 giờ chiều, chúng tôi trở lạnh và dựng trại ở độ cao 800 mét .—— Thứ Hai

8 giờ sáng, đoàn lên đến đỉnh núi Chúa. Nhân viên dự bị chỉ vào cây cổ thụ cách đó 300 thước và hét lên: “Đây là một loại voọc.” Khoảng 11 giờ sáng, cả đội lên đến đỉnh núi Cổ Tuy cao 1040 m. Đây là đỉnh cao nhất của Caishan. Chụp ảnh kỷ niệm xong, chúng tôi tận mắt ngắm nhìn cảnh vật rồi đi bộ xuống núi.

Lúc 7 giờ tối, thành viên cuối cùng tham dự cuộc họp. Mọi người đều rất vui khi kết thúc chuyến đi bộ ở một nơi mới.

Nếu bạn còn đủ sức, hãy thử đi bộ xuyên rừng ở Caishan!

Quanh Phan Lang-Tháp Chàm thật là mới-Ngày 3

Phan Lang-Tháp Chàm chào đón chúng tôi trong ánh nắng dịu nhẹ. Tôi chợt nhớ cách đây khoảng 20 năm, làng Tri Thủy (Ninh Chữ) nơi tôi sinh ra cũng nghèo như bao làng ven biển miền Trung, nơi những con thuyền nhấp nhô và những vựa muối nhỏ. Từ Pán Rạng đến biển Ninh Chữ, bãi cát trắng gập ghềnh, đường qua ruộng lúa… hướng đi rất yếu, có thể ngã xuống ruộng.

Pan Lang bây giờ đã khác. Quốc lộ 1 được biến thành đường tránh thị xã Phan Rang (nâng cấp năm 2007). Các cộng đồng mới đã xuất hiện. Đường cũ từ Pán Ráng đi biển Ninh Chữ được đầu tư xây dựng mới, quy mô 6 làn xe. Các khu du lịch, ven biển đóng cửa. Tháng 4 vừa qua, Tập đoàn Crystal Bay và đối tác mang tính cách mạng của mình là Khách sạn và Resort Phan Rang Sun Bay ParkTại Trung tâm Công viên Biển Bình Sơn có 3 tòa tháp: Lazurya, Nuvensa và Crystal Holidays với 3.300 phòng.

Một dự án lớn, phức tạp như vậy không quan tâm đến công suất phòng. Khách sạn và khu nghỉ dưỡng SunBay Park Phan Rang trong tương lai sẽ được thúc đẩy bởi lượng lớn khách hàng quốc tế do Tập đoàn Crystal Bay cung cấp. Đây là một trong những tập đoàn đầu tư và phát triển du lịch hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt nổi bật trong các hoạt động du lịch và hệ sinh thái du lịch.

Tôi được biết trong năm 2018, Crystal Bay đã đưa 60% khách Nga đến Việt Nam, và mỗi phòng sử dụng 4,3 triệu phòng khách sạn và resort tại Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận và Phú Quốc. Sau khi hoàn thành, Panlang Sun Bay Park Hotel and Resort được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với thành phố Ningshun, sẽ trở thành động lực mới để ngành du lịch bứt phá và mở đầu cho xu hướng đầu tư phát triển du lịch trải nghiệm. Những điều mới mẻ ở Việt Nam.

Phan Rang SunBay Park Hotel and Resort với 3 tòa tháp sẽ trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho du khách.

Trước khi Phan Lang thay da đổi thịt, “Tháp Chàm” sau buổi trưa, đoàn mời đến chùa Pôklông Garai cổ kính. Đường lên ga Tháp Chàm đã được trải nhựa và leo khoảng 1.000 bậc thang. Đoàn bình tĩnh Ngửi thấy dấu tích của di tích, mưa nắng đã làm biến mất. Đó là “kho tàng văn hóa” của vùng đất này, nên Poklong Garai có thể được duy trì tốt. Đến Ninh Thuận mà không ghé thăm Tháp Pôklông Garai cổ kính thì uổng quá. . Dù đã chọn lịch trình 8 giờ tối nhưng các thành viên vẫn có thời gian ăn cơm gà nấu theo khẩu vị miền Trung, ăn không bị mệt …

Lần đầu tiên mình có cái lợi là Ninh ghi chú : Ngoài tàu hỏa, bạn cũng có thể đi theo nhiều phương thức khác để đến được chùa Ninh Thuận. Bạn chạy xe ôm, Sài Gòn-Phan Rang Tà Châm chỉ 350 km, khoảng cách từ Vũng Tàu đến địa điểm này là 300 km. Trên đường đi, xem xét đến Cà Ná để thưởng thức hải sản. Tại Đà Lạt, chạy xe theo quốc lộ 27, qua Dran, đèo Ngoạn Mục (còn gọi là đèo Sông Pha), đến thung lũng Ninh Sơn ở Phan Rang, khoảng 120 km. Đi máy bay từ Sài Gòn đến Phan Rang-Chàm Chàm, bạn sẽ đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau đó bắt xe ô tô quay lại khoảng 60 km.