Tôi đến Đài Nam vào một ngày tháng 10. Khi đó, đồng cỏ xanh tươi trở lại sau cơn mưa nặng hạt giữa trời cao, lúc đó đôi chân tôi mỏi mòn trước không gian chật hẹp của thành phố ồn ào. Tôi chọn Sức mạnh Ác ma vì đó là bức tranh đầu tiên xuất hiện lại khi tôi chuẩn bị “ở ẩn” công việc của mình, nó đã làm tôi trẻ lại. Đi tham quan, xách ba lô lên xe và ngủ một giấc dài.

Nếu bạn ở Sài Gòn, hơi khó thức dậy 4-5 giờ sáng, nhưng khoảnh khắc mơ về những món ăn đặc sản Tây Nguyên đã đánh thức tôi, và giờ tôi thực sự thức giấc ở một nơi xa. Sự phấn khích đã âm thầm thấm vào trái tim tôi. Đây không phải là chuyến đi bộ đầu tiên của tôi, nhưng nó khác, có lẽ vì đó là Tanan Panton.

Tháng 10, Tanan xanh tươi. Nhiếp ảnh: Danghai

Đoàn xuất phát từ rất sớm vào sáng đầu tiên, hành trình suôn sẻ, như hướng dẫn viên nói, đây là “khúc dạo đầu” để chuẩn bị cho buổi họp chiều. Điểm nhấn của tuyến đường này là rừng thông bạt ngàn và thơ mộng đặc trưng của Lindong.

Sau khi cây thông nghỉ ngơi vào buổi chiều, đã có một cuộc đấu tranh thực sự giữa người chinh phục và nhà địa lý. Hình dáng uốn lượn của những ngọn đồi cao liên tiếp. Cảnh sắc càng hấp dẫn, những sườn đồi càng hấp dẫn, con đường dài nhìn từ trên cao giống như sợi dây nối những ngọn đồi, cảnh vật phía xa không dứt. Cây cỏ rậm rạp ẩn hiện trong sâu thẳm ngọn đồi, hiện ra một khung cảnh bao la, tráng lệ khiến tim ai cũng đập nhanh hơn.

Khi hoàng hôn dần buông xuống, du khách tập trung tại khu cắm trại để chuẩn bị bữa tối. Từ trên đỉnh núi nhìn xuống, đó là sự giao hòa giữa đất trời. Lúc chiều tà, mọi người trong đoàn cùng thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn. Vào ban đêm trên đỉnh núi, bầu trời tối nhanh hơn, nhường chỗ cho những vì sao lấp lánh. Sương mù cũng rơi nhanh hơn và lạnh hơn. Bên lò sưởi, tiếng guitar hát thật êm dịu.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên đỉnh Tà Năng-Tấn Dũng. Photography: Danghai —— Buổi sáng hôm sau, bình minh đẹp hơn bao giờ hết, gió mát mở cửa lều mang đến cảm giác thư thái đến lạ thường. Mọi người đang ngồi đó, say sưa từ biển mây giữa núi, uống trà gừng nóng. Cả đoàn chào nhau buổi sáng bình yên. Chẳng ai nói với ai câu nào mà cũng chưa kịp thở, hít hà cái khí trời, nghe mùi rừng thoang thoảng trong gió. Gắn nhãn cho mọi người trong nhóm. Hai ngày nay không có núi cao, tuyến đường này có vẻ dễ thở hơn, chủ yếu là do đường dốc và bằng phẳng, đồng cỏ xanh mướt mắt hay dòng suối mát mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Khách vừa nghe tiếng chim kêu vừa róc rách bên suối thật là nhẹ nhõm.

Quả mâm xôi trên đường mòn đi bộ đường dài. Ảnh: Danghai-Chuyến đi này kết thúc bằng một chuyến đạp xe xuyên rừng, không thể đặc biệt hơn. Chúng tôi băng qua những khu rừng, con suối, con dốc và những con đường phủ đầy đá và đá chênh vênh. Người lái xe có đầu óc tỉnh táo, nở nụ cười thân thiện và cười khúc khích hỏi: “Phải không?” Nếu bạn chinh phục Cung điện Tanan-Pan Dung, bạn sẽ có trải nghiệm độc đáo này.

Chuyến đi 35 km hai ngày kết thúc với dư vị ngọt ngào, một chút hương vị của núi rừng, một chút tri kỷ, và những người bạn mới, những sẻ chia chân thành có chút ấm áp.