Cho đến nay, hàng ngàn người đã chinh phục đỉnh Everest. Hầu hết trong số họ được ca ngợi là anh hùng bởi các anh hùng và giới truyền thông. Họ vô tình quên đi những người tốt xung quanh họ. Chính sự hợp tác của Sherpa đã chỉ đường cho chúng tôi. Những người leo núi có kinh nghiệm dựa vào Sherpas để mang theo dụng cụ, nấu ăn và hướng dẫn ngọn núi. Nếu không có sự hỗ trợ của những “anh hùng thầm lặng” này, sẽ rất khó để chinh phục đỉnh cao 8.848 m.

Công việc của hướng dẫn viên Sherpa rất nguy hiểm. Họ phải mang theo đồ đạc cá nhân cho người leo núi và thường xuyên phải đối mặt với điều kiện khắc nghiệt. Ảnh: Nat.

Vào sáng ngày 18 tháng 4, trận tuyết lở trên đỉnh Everest đã gây chấn động thế giới – 13 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích – Pemba Sherpa (Pemba Sherpa) ở Trại 1. Anh Bing biết rằng cha anh cũng ở đó. Sau khi trở về nhà, Pemba thấy hành lý của cha mình ở khắp mọi nơi. “Lúc đó, tôi nghĩ cha tôi đã bỏ hành lý xuống và chạy đến nơi an toàn. Nhưng tôi không thể tìm thấy nó. Sau đó, tôi nhìn thấy chiếc trực thăng và cứu nó. Tôi biết, tôi đã mất. Cha ông nói:” Người đàn ông 37 tuổi này Ông lão nhớ lại nỗi đau bằng giọng nói gần như thấp.

Cha của Pemba là một hướng dẫn viên leo núi địa phương tên là Ang Tshires. Pemba và anh trai lái xe dọc theo con đường và những con đường mòn trên núi trong 7 giờ và đưa Ang về nhà của gia đình.

Bức ảnh duy nhất của ông Ang với một khách du lịch đã được gia đình ông gửi đến tu viện để cầu nguyện. : CNN .

Trong 15 năm cuối cùng của mùa leo núi, Ang đã dành một tháng ở Everest Base Camp và hướng dẫn những người leo núi ở Trại 2 ở độ cao Camp 6. Trong hai tháng đó, anh ấy Kiếm được khoảng 1.500 USD. So với thu nhập bình quân đầu người của Nepal, số tiền này là một khoản tiền lớn và có thể giúp gia đình duy trì cuộc sống trong vài tháng.

Ang Tshires tưởng nhớ người leo núi, anh ta là một người đàn ông nổi tiếng nổi tiếng với nụ cười thân thiện và vui vẻ. Anh ta cũng được coi là vui tính, tốt bụng và không bao giờ tức giận.

Con trai của anh ta Pemba (Pemba) sống cùng gia đình ở Tammo, một ngôi làng nhỏ ở Thung lũng Thames ở Khumbu, nơi có nhiều người Sherpas tham gia đào tạo leo núi Everest. Chịu nỗi đau tương tự trong trận chiến. Trận tuyết lở là do hầu hết 13 người chết và 3 người mất tích là người địa phương.

Sau khi trở về cơ thể của Ang, gia đình anh bị chấn thương đau đớn và phải thực hiện các nghi lễ truyền thống để giúp đỡ mọi người. Cái chết là siêu việt. Người dân ở đây tin vào Phật giáo và tin rằng linh hồn của Ang Shiling sẽ được thả ra 49 ngày sau khi được thả ra và tái sinh trong một cuộc sống khác.

Vợ của Ang-Riku tin rằng cái chết tình cờ là con đường phía trước. Trong tương lai, bởi vì linh hồn của anh ta sẽ gặp rắc rối bởi cái chết bất ngờ. Do đó, bạn phải cầu nguyện cho Ang, và càng nhiều người tham gia cầu nguyện linh hồn, càng dễ tái sinh. Một người chồng 37 tuổi không may qua đời vào tháng 5/2013. Chồng cô là một hướng dẫn viên. Anh leo lên đỉnh Everest và chết vì leo núi, để lại hai cô con gái nhỏ. Ảnh: Nat.

Nơi cầu được cầu nguyện là tu viện trên sườn dốc Thamo. Đây là một giáo phái khổ hạnh, được người dân địa phương tôn trọng. Riku mang gạo, ba chai nước, bơ, đường và một chiếc khăn trắng – nghi thức cần thiết cho Lạt ma cầu nguyện. Vào cuối buổi lễ, Lạt ma quấn quanh cổ Riku bằng một chiếc khăn quàng cổ. Trong khoảng thời gian này, người vợ góa của Ang đã bị trầm cảm trong những ngày gần đây. Cô nắm tay Lạt ma và khóc nức nở, cho thấy nỗi đau mất chồng là quá lớn. Tuy nhiên, sau buổi lễ, tâm hồn của Riku đã bình tĩnh hơn.

Sau khi trở về nhà, góa phụ tiếp tục gửi một túi muối, bơ, gạo và tiền cho 500 gia đình trong thung lũng, yêu cầu họ làm như vậy. Cầu nguyện cho tâm hồn của người chồng. Cô cũng gửi những chiếc cặp tương tự đến nhiều tu viện ở Kumbhu và những nơi linh thiêng và xa xôi như Ấn Độ. Các nghi lễ cầu nguyện tu viện có giá khoảng 1.300 đô la, và tổng chi phí sẽ tăng lên. Lên đến khoảng 10.000 đô la – con số này cao hơn nhiều so với chi phí bảo hiểm nhân thọ của chính phủ cAng chết vì ho. Để có được nhiều tiền như vậy, Riku phải vay với lãi suất 25% mỗi năm. Điều an ủi duy nhất cho gia đình Ang là công ty du lịch mà anh ta làm việc đã đồng ý trả tiền cho đám tang và học phí cho cô con gái 17 tuổi của mình khi cô ấy lớn lên. -Sherpas như gia đình Ang có một cuộc sống rất khó khăn ở Nepal. Hầu hết họ kiếm tiền làm hướng dẫn viên cho khách du lịch để chinh phục đỉnh Everest huyền thoại. Nhiệm vụ của họ là đi đầu, chịu trách nhiệm và làm việc chăm chỉ để giúp những người leo núi. Mặc dù thế giới đang háo hức chinh phục đỉnh núi, nhưng hầu hết mọi người ở đây không muốn leo lên đỉnh Everest vì mức độ công việc quá nguy hiểm và thu nhập thấp. Pemba nói: “Mỗi lần tôi đưa nhóm này đi, tôi muốn biết liệu tôi có thể sống sót không.” “Tôi cảm thấy buồn, nhưng đây là công việc tôi phải làm cho gia đình.” Mỗi lần tôi đi leo núi. Khi khám phá, tôi muốn biết liệu tôi có thể sống sót. “Tôi đã leo lên đỉnh Everest 14 lần và tôi luôn chụp ảnh cùng mình”, Pemba nói.

Mặc dù thảm họa tuyết lở năm nay cướp đi nhiều sinh mạng. Sherpas đã được sử dụng để thua lỗ trong nhiều thập kỷ. Điều này là bình thường, và có lẽ năm nay họ “đặc biệt không may”.