Asley và Mike là tác giả của blog “Bàn chân của chúng ta trên trái đất”, đã chia sẻ hành trình của họ từ Đông Nam Á, Ấn Độ đến New Zealand. Năm 2014, hai người đã có một chuyến đi khó quên đến Việt Nam. Đây là câu chuyện về chuyến đi của Mike với một gia đình mực ở Hội An. Ảnh: Bàn chân của chúng tôi nằm trên mặt đất.

Một cuộc gặp gỡ tình cờ

Khi một người phụ nữ với hai cái xô đến gần, Asli tò mò chụp vài tấm hình thuyền thúng trên bãi biển đầy nắng ở Hội An. . Cô ấy mời vợ tôi và tôi về nhà ăn tối và chụp ảnh với một gia đình vừa trở về sau khi câu cá qua đêm. Trên bãi cát trắng, chúng tôi đến một ngôi nhà giữa những cây cọ, chỉ cách bờ biển vài trăm thước. Gia đình có vợ, chồng, con trai 28 tuổi tên Bình và một người chú.

Mike ăn tối với gia đình Bình. Ảnh: Bàn chân của chúng tôi nằm trên mặt đất.

Trong bữa ăn, chúng tôi uống một đĩa mực với lá húng quế và bạc hà, mục đích là để sắp xếp một chai rượu gạo với một nồi nước ép. Sau đó Bình mời tôi đi câu cá vào lúc 6 giờ sáng hôm sau. Không có lý do gì để tôi từ chối.

– Đi ra biển

– Khi tôi giữ chặt sợi dây nhỏ, tôi cố gắng kiềm chế cơn đau. Màu xanh dần thu nhỏ lưới đánh cá. Tay tôi căng cứng, lưng tôi mỏi nhừ, cổ họng tôi khô khốc và khát nước.

Ngay sau đó, con tàu khởi động động cơ và bắt đầu chạy, không ai nói quá nhiều. Tôi đã xem những người làm việc như kéo lưới hàng triệu lần, lưng họ di chuyển trơn tru và chắc chắn. Cơ thể nhỏ bé Ping Ping có cơ bắp, khiến tôi hiểu tại sao câu mực không bao giờ dễ dàng.

Ping nói, nếu họ làm thế, toàn bộ con người sẽ bị ngắt kết nối. Trọng lượng tịnh ngày hôm đó chỉ còn 5 kg. Một ngày họ kéo được 10 đến 30 ký.

Tôi nghĩ rằng họ đã nhìn thấy vẻ mệt mỏi của tôi khi tôi đứng dưới ánh mặt trời với cái đầu trần vào lúc 1 giờ chiều. Đó là khi toàn bộ nhóm hoàn thành công việc trong một ngày. Khi chúng tôi rời đi, chúng tôi ngồi lặng lẽ, cha của Ping đã sử dụng một sợi dây dày để kiểm soát tốc độ và đôi môi của anh ấy đầy nụ cười. Khi họ đưa ra những chiếc bánh quy đầy đường, mọi người ở phía trước đều đổ mồ hôi và đổ mồ hôi trên lưng họ.

Mike trở về đất liền sau khi đi thuyền với gia đình Bình. Ảnh: Bàn chân của chúng tôi nằm trên mặt đất.

Trở về quê hương

Asli đứng với mẹ của Ping, đợi tàu chúng tôi trở về từ hành trình. Thuyền thúng cho người chèo vào bờ. Chuyến đi thật tuyệt, nhưng mọi thứ khó khăn hơn tôi tưởng.

— Vào bữa ăn ngày hôm đó, chúng tôi cười sốt sắng quanh món súp cá, mực và đĩa cơm. Người phụ nữ đã cho hai vợ chồng bánh quy, trong khi Ping bổ sung nước dừa. Khi ly rượu lưu thông trên bàn, tôi có thể thấy đôi mắt hạnh phúc đang thở chậm.

Mặt trời tươi sáng gửi tín hiệu cho chúng ta rằng chúng ta nên rời đi. Vợ tôi và tôi ôm chặt gia đình, nói lời tạm biệt với nhau sau khi chụp những bức ảnh kỷ niệm và đừng quên mang dừa làm quà. Họ ngồi bên vệ đường và nhìn chúng tôi lái xe về nhà trên bãi biển cát trắng, rải rác trên bầu trời dưới ánh hoàng hôn vàng và hồng. Ảnh: Bàn chân của chúng tôi nằm trên mặt đất.

Tay tôi đau một chút khi xử lý tay lái, nhưng lòng tôi tràn ngập niềm vui. Câu mực rất khó, và thời tiết không ổn định. Mỗi tối, gia đình Bình ngồi xuống nếm trái cây sau một ngày đi câu. Tôi biết rằng mỗi lô mực được bán vượt quá 100.000 đồng / kg .

– Tôi nhớ rằng khi cha tôi tự hào cho tôi xem một bức ảnh mờ của đám cưới thông thường của ông, khuôn mặt ông ta đầy ánh sáng. Khi thấy tôi học từ hai đứa con của mình. Hạnh phúc kéo dài chỉ lấp đầy ngôi nhà nhỏ, đầy những nếp nhăn trong khóe mắt của một người đàn ông. Gia đình Ping đã chia sẻ mọi thứ họ có với chúng tôi, và khi tôi ngại ngùng quyên góp tiền cho họ để đổi lấy sự hào phóng của họ, tôi đã bị từ chối nghiêm trọng. Những nụ cười rạng rỡ và những tiếng cười đơn giản trong ngôi nhà nhỏ có giá trị hơn tất cả các hóa đơn trong ví của chúng tôi. -Van Huen