Tôi đến Myanmar vào một ngày mùa thu ấm áp. Tôi tự hỏi liệu có phải vì thời tiết làm cho mọi người hạnh phúc, nhưng cảm giác im lặng nhấn chìm tâm hồn tôi.

Myanmar có ba mùa: mùa thu, khô và mưa. Mùa khô là từ tháng hai đến tháng năm, với thời tiết nóng. Có những hạt mưa vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Từ tháng 10 năm sau đến mùa thu năm sau là mùa thu, thời tiết thích hợp cho du lịch. Có thể đó là do không có mưa và thời tiết mát mẻ, nên điều này rất có lợi cho hành trình dài đến ngôi đền ở đây.

Chúng tôi đến Myanmar rất sớm trên chuyến bay sáng. vào buổi chiều. Để ăn trưa và nghỉ ngơi, chúng tôi không thể chờ đợi để chuẩn bị điểm dừng đầu tiên của chuyến đi đến ngôi đền của những ngôi đền.

Từ Việt Nam, có các chuyến bay hàng ngày từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Yangon. . Vietnam Airlines bắt đầu mở đường bay này vào năm 2010 và VietJet Air chỉ khai trương vào tháng 7 năm nay, cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn về giá cả và thời gian bay. Sau đó, khi kết thúc chuyến đi, tôi nhận ra rằng mình đang chọn thời gian khởi hành hợp lý. Vào ngày đầu tiên của chuyến đi, ngắm hoàng hôn trong ngôi đền linh thiêng nhất ở Myanmar là một trải nghiệm khó quên.

Mặt trời chiếu sáng trên đất của Đức Phật. Ảnh: Minh An .

Vào lúc 4:30 chiều, chúng tôi đỗ xe trước chùa Vàng của Shwedagon, ngôi chùa linh thiêng nhất ở Myanmar. Hướng dẫn viên đề nghị chúng tôi để giày trên xe, vì chỉ cách xe mười mét, chúng tôi sẽ ở trên mặt đất của ngôi đền. Trên khắp Myanmar, mọi người phải đi chân trần. Điều này cũng không ngoại lệ khi người đứng đầu nhà nước đến thăm bất kỳ ngôi đền nào ở đất nước này.

Hướng dẫn viên đưa chúng tôi đến thang máy lên tầng ba, được kết nối với đường mòn. Lối vào của ngôi đền. Trên một con đường dài khoảng 300 mét, anh nói về câu chuyện của Rui Jingang. Ngôi chùa này là nơi lưu giữ bốn báu vật linh thiêng của Phật tử, bao gồm cây đũa phép Phật, bộ lọc nước Phật, áo phật Đức Thích Ca Mâu Ni và tám lọn tóc Phật Thích Ca Mâu Ni. . Tháp mạ vàng của tháp cao 99 mét. Ngôi đền này nằm trên đồi Singuttara, từ đây bạn có thể nhìn thấy cố đô Yangon.

Theo ghi chép của truyền thuyết và nhà sư, lịch sử của ngôi đền này có thể được bắt nguồn từ ngày Đức Phật qua đời, 2500 năm trước. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ tin rằng nó được xây dựng từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 10.

Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên bởi ánh sáng lấp lánh qua cổng phía nam dẫn đến ngôi đền. Có những tòa tháp ở khắp mọi nơi, như thể bầu trời chiếu sáng hàng ngàn ánh đèn vàng, bao trùm tất cả các loại tháp chùa cao và nhỏ. Đi bộ qua những con đường nhỏ quanh chùa, tôi dường như đang đi trong một mê cung mạ vàng, đôi khi có ánh hoàng hôn như mật ong ở khắp mọi nơi.

Con đường đôi khi dẫn đến một khoảng sân rộng. , Đôi khi thắt nút ở giữa tòa tháp hình sóng. Ở đây mọi người quỳ xuống và cầu nguyện, có những vị khách đến từ Tây Âu chụp ảnh, và ở góc khác là những tu sĩ ngồi trên con đường nơi Đức Phật tụng kinh hoặc trò chuyện với khách du lịch. Tất cả mọi người đang hòa quyện trong ánh hoàng hôn vàng. Một nhà sư nói chuyện với du khách trong chùa. Ảnh: Minh An .

Ngôi đền này rộng 50.000 mét vuông và có 1.000 tòa tháp lớn nhỏ. Nó đón hàng ngàn khách du lịch mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bạn đi bộ xung quanh ngôi đền, bạn sẽ thấy chùa Vàng của Ruijingong từ hai bên.

Ngôi chùa vàng của Ruijin Gong là nơi linh thiêng và linh thiêng nhất ở Myanmar. Cả tòa tháp và tòa tháp đều được dát bằng vàng, và đỉnh tháp được trang trí bằng hàng ngàn viên kim cương, hồng ngọc, ngọc lục bảo và lục lạc vàng. Đáng chú ý nhất là 76 cara kim cương tỏa sáng trên đỉnh của tòa tháp hùng vĩ. Ước tính ngôi đền này được dát tổng cộng 90 tấn vàng.

Chỉ có giá trị của viên đá được lắp đặt trên đỉnh của tòa tháp cao nhất được ước tính bằng một nửa giá trị của hòn đảo. Nhân tạo tại Dubai, Tháp Burj Khalifa từng chiếm vị trí cao nhất thế giới vào năm 2010.

Tôi mệt mỏi với những bước chân của mình và dừng lại bên rìa một tòa tháp nhỏ để nói chuyện với những người trẻ địa phương. Tôi hỏi anh ấy về ngôi đền, người dân Myanmar và nhiều điều về tôn giáo. Ông nói rằng mọi người ở đây dậy rất sớm để đến chùa. Họ đến chùa 2-3 lần một ngày để cầu nguyện, thư giãn hoặc chơi trong một không gian rất yên tĩnh.

Thắp nến ngoài sân chùa. Ảnh: Minh An.

Anh ấy hỏi tôi về sinh nhật của anh ấy và giải thích rằng theo niềm tin của Myanmar, mỗi ngày trong tuần sẽ có một linh vật để bảo vệ người sinh ra vào ngày hôm đó. Chúng tôi có một đứa con một cách tình cờTrong thứ tư, con voi trắng. Nhưng bạn tôi sinh vào buổi sáng, và con voi sẽ có răng và thể hiện sức mạnh bên ngoài. Tôi được sinh ra vào buổi chiều, phù hợp với một con voi không có ngà và tập trung sức mạnh bên trong của tôi.

Sau đó, anh ấy đưa tôi đến buổi lễ kỷ niệm sự ra đời của linh vật. Ngày trong tuần tương ứng với linh vật của hổ, sư tử, voi, chuột, chuột lang, rồng và linh vật nửa người nửa bảo vệ vào Chủ nhật. Trong buổi lễ tắm phật. Các phật tử thay phiên nhau đi về phía bức tượng, cúi chào, rồi cầm một cái muỗng nhỏ để thu thập mùi hương của Đức Phật. Ba phòng tắm này là ba hoạt động nhân quả, lời nói và ý nghĩ tiêu cực của Đức Phật đã rửa sạch nước của Đức Phật. Tắm Phật cũng là khoảnh khắc chân thành nhất. Theo lệnh của gia đình, người lớn tuổi là con trước, sau đó là con cháu.

Vì vậy, điều này cho phép tôi khám phá mọi góc nhỏ của ngôi đền so với trước đây, khi thời gian theo ánh sáng màu mật ong, và tôi đã bỏ qua nó. Nó là linh vật của Chủ nhật, cái kia là đặc thù của đôi chân của Đức Phật, cái kia là ngọn nến để cầu nguyện, và nó cũng là một hòn đá lớn mà bạn có thể cầu nguyện và cố gắng nâng lên. Ông nói, nếu tôi muốn, hãy cầu nguyện và nâng hòn đá ba lần. Nếu vậy, lời cầu nguyện sẽ sớm thành hiện thực.

Xem ảnh: Chiều Shwedagon

Quay lại – Bạn đang ở dưới một cái cây lớn, với hàng ngàn tia sáng giữa những chiếc lá lấp lánh, tôi thấy lòng mình bình lặng. Bất cứ khi nào tôi nghĩ về cuộc hành hương đến vùng đất của Đức Phật, những viên đá quý màu đỏ và hồng … lấp lánh trong trí nhớ của tôi.

Thư giãn trong không gian hẻo lánh của chùa Shwedagon.

Lưu ý:

Đừng đốt nhang mà hãy dùng nến để chiếu sáng bên ngoài. Phật tử có thể dùng bữa và tổ chức âm nhạc trong chùa.

Khách mặc quần áo ngắn và mỏng không thể vào đền thờ hoặc phải mua / mượn quần áo may sẵn.

Ghé thăm chùa vào buổi sáng hoặc buổi tối là cách tốt nhất để làm ấm đôi chân của bạn.

Để vào cửa đền, bạn phải cởi giày và vớ, kể cả vớ da chân trần. Giá dép cho mỗi người hoặc cả nhóm là 1.000 kyats (khoảng 2.000 đồng). Nếu bạn mang giày trong túi nhựa (túi xốp), hãy mang theo giá cả. Sau mỗi lần ghé thăm, bạn phải mang theo khăn ướt để lau chân.

Hiện tại, Công ty Du lịch Hàng không Việt Nam Avitour và Vietjet Air đã hợp tác với Vietjet Air để thực hiện Chương trình Hành hương Myanmar, khởi hành từ Hà Nội / Thành phố Hồ Chí Minh vào thứ Sáu (thứ Sáu) trong 4 ngày 3 đêm với mức giá 8,9 triệu đồng.