Đỉnh Baomalong (cao 2967 m so với mực nước biển), người dân địa phương gọi nó nằm ở Làng Lang, Cộng đồng Banlang, huyện Fengshou, tỉnh Lizhou. Vì vòm leo rất dài và hiểm trở nên từ chân núi leo lên mất 8-9 tiếng thay vì leo trong rừng vào ban đêm, chúng tôi đến Lizhou nghỉ ngơi vào đêm trước ngày leo núi. Một nhóm khác đã đi tour qua đêm từ Hà Nội đến Lí Châu và tham gia cùng chúng tôi vào sáng sớm.

Nhóm khởi hành lúc 6 giờ sáng từ thị trấn Lí Châu trên hai chiếc xe 16 chỗ và đến Làng Láng lúc 8 giờ tối. Điểm leo núi sát biên giới nên cả nhóm phải đăng ký với bộ đội biên phòng. Chúng tôi thu dọn thiết bị và giao cho nhân viên khuân vác để đưa lên cabin trước, sau đó nhóm 24 người rời đi sau ít phút.

Chuyến hành quân đầu tiên vượt đồi trước khi bắt đầu điểm leo núi.

Xuất phát từ Làng Láng, trước khi đến điểm xuất phát của hai chuyến đi, chúng tôi đã đi bộ khoảng 5 km đường đồi núi và vượt qua khoảng 40 km đường núi, chinh phục những bức tường thành tự nhiên ở biên giới xa xôi của đất nước. — Ở phần này, nguồn cảm hứng của mọi người đến từ vẻ đẹp của núi rừng, những nếp nhà sàn, nếp nhà sàn thấp xa dưới thung lũng, và cỏ cây hoa lá ven đường. Hiện tại mọi người đều khỏe mạnh.

Từ đó, chúng tôi chạy ống nước dọc theo con suối để dân làng sinh sống và tưới tiêu cho ruộng bậc thang. Đi được một đoạn, chúng tôi phát hiện một thác nước rất lớn đang chảy xuống núi. Trong số các nhà leo núi ở Putaleng, Fansipan và Bạch Mộc Lương Tử mà tôi luôn thích, đây là thác lớn nhất mà tôi từng gặp. Sau khi vượt thác, chúng tôi đi dọc theo dãy núi Mỏ Quạ.

Đỉnh Mỏ Quạ.

Sau 3 giờ leo, vài tảng đá băng qua con lạch, chúng tôi dừng lại nghỉ ngơi. Bữa trưa. Theo người gác cổng Tân Chính Phong, bản Nà Đoòng, cách bản Làng 10 km, là nơi nhóm leo núi thường nghỉ ngơi hoặc ăn trưa trước khi vượt dốc Ba Giờ tùy theo điều kiện địa phương. . Điều này có nghĩa là đối với những người thường xuyên phải leo một ngọn núi mất 3 giờ để vượt qua, chúng ta cần gấp một nửa hoặc gấp đôi thời gian.

Từ đó, chúng tôi liên tục leo qua rừng trúc, rừng dẻ, rừng chuối, đỗ quyên cổ thụ với tốc độ 45-60 độ. Tùy theo sức của đoàn, chúng tôi phải mất 4 đến 5 tiếng đồng hồ mới lên đến đỉnh dốc Ba Gió để ngắm hoàng hôn trước khi trở lại cabin. Do thể lực không cân đối nên chúng tôi được chia thành nhiều tốp và đi cùng người vận chuyển để tránh bị lạc. Các thành viên liên lạc với nhau bằng bộ đàm vì trong rừng không có tín hiệu điện thoại. Trưởng đoàn kiêm trưởng ban tổ chức, anh Nguyễn Trung Kiên cho biết, việc lạc vào rừng rất nguy hiểm vì nhiệt độ ban đêm xuống rất thấp và do leo núi rất nóng nên khách thường chỉ mặc áo khoác nhẹ. Chúng tôi mất khoảng một giờ để đến được ngôi nhà tranh. Lán trên núi thường được dựng trong các thung lũng để tránh gió và các suối gần đó để nấu ăn và tắm rửa. Cabin của chúng tôi nằm ở độ cao 2200 m, là con đường leo núi sạch và đẹp nhất mà tôi từng đi.

Nơi trú ẩn là 2200 m. Vào mùa xuân, những người phụ nữ đi tắm nước nóng do những người khuân vác. Khi khách đã tắm và nghỉ ngơi, những người khuân vác đã chuẩn bị đồ ăn. Họ mang theo rau sống, thịt lợn, thịt gà trong chuyến đi 3 ngày 2 đêm và nấu nhiều món khác nhau theo khẩu vị của khách.

Sau bữa tối, chúng tôi đi nghỉ nhanh để lấy lại tinh thần và chinh phục đỉnh núi cao gần 3000 m so với mực nước biển cho ngày hôm sau. Căn chòi về đêm chìm vào tiếng suối chảy róc rách, tạo nên những tiếng côn trùng chát chúa và tiếng lá xào xạc trong gió.

Sáng hôm sau, những người khuân vác dậy sớm chuẩn bị đồ ăn. Sau bữa sáng, chúng tôi bỏ hết mọi thứ ngoại trừ nước và đồ ăn nhẹ, và rời đi lúc 7 giờ sáng. Trong rừng rậm, bầu trời vẫn còn âm u.

Trời nắng không mưa. Tuy nhiên, trên núi cao, trời nhiều sương khiến cây cối, đường sá trơn trượt. Đường lên đỉnh núi qua nhiều con suối, những tảng đá lớn nhỏ bám đầy rong rêu vì ánh nắng hiếm khi chiếu tới. Nhiều người trong đám đông bị ngã, nhưng rất may chỉ bị xây xát nhẹ.

Đường từ chòi rẫy lên đỉnh núi là đẹp nhất. Rừng nguyên sinh khổng lồ, những dòng suối và sương mù tạo nên hình ảnh kỳ ảo, giảm bớt sự mệt mỏi cho người leo núi. Đi dọc con suối 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi đến được khu vực biên giới.

Từ đó, chúng tôi bắt đầu leo ​​liên tục trong khoảng 1,5 giờ, đi bộ đến cuối khu rừng tre nhỏ và dừng lại trên đó. Những gốc đỗ quyên cổ thụ phủ đầy rêu, giống như Vườn Địa đàng. Càng lên gần đỉnh, việc trồng cây càng khó. Hiện giờ đang có gió mạnh thổi qua. – Độ cao ghi nhận của BMW Longfeng là 2967m. -Sau khi leo 4-5 giờNhóm đầu tiên đến đỉnh lúc 11:30 sáng. Nhiệt độ khoảng 6-8 độ và gió rất mạnh. Những người khuân vác đốt nóng nó và chuẩn bị cơm nướng và gà luộc cho bữa trưa. Sau khi vui vẻ chụp ảnh và ăn uống, nhóm người đầu tiên xuống núi vào lúc 12h30 ‘trưa.

Trời sáng. Đi xuống thường dễ hơn đi lên và tốn ít thời gian hơn. Cảnh rất rõ ràng. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để chụp ảnh trên con đường trở về này. Nhóm đầu tiên đến được cabin chỉ trong 3,5 giờ. Ngày hôm sau, chúng tôi rời chòi và đến Làng vào buổi trưa, kết thúc hành trình chinh phục Baoma Fenglong. Sau khi gác lại những bộn bề thường ngày để thử sức mình và ý chí, các thành viên trong nhóm đến từ ba miền đều đã thấy được vẻ đẹp của đất nước này.