Fan Sipan là điểm đặc biệt trong kế hoạch “Before 25” của Dương Nguyễn Bảo Ngân (sinh năm 1996, Hà Nội). Để đạt được mục tiêu vào tháng 11 vừa qua, cô không chỉ nỗ lực rất nhiều mà còn rơi nước mắt.

Dưới góc nhìn của hệ thống cáp treo, leo núi Van Sipan (đi những chặng đường dài trong vùng hoang dã) không phải là sở thích của người dân địa phương. Tuy nhiên, dù sao tôi và người yêu vẫn quyết định chọn nơi này, một phần vì đây là ngọn núi cao nhất, người bực bội nghĩ không lên núi thì sẽ có cáp treo. “Người đầu tiên chúng tôi bắt đầu đi Trạm Tôn (cao 1900m so với mực nước biển) lúc 10 giờ sáng. Đoàn có 9 người, còn lại ba người H’Mông là người chở (hướng dẫn viên) leo núi và mang theo đồ ăn. Tại đây, chúng tôi được phát áo mưa, hai chai nước suối, hai chai nước muối khoáng và một đôi găng tay.

Bước đầu tiên, tôi không thể chờ đợi để dẫn đầu. Chỉ sau 15 phút, đường bắt đầu giảm và tôi thở rất nhiều. Vội vàng lên, chân nặng như thắt lưng thở không ra hơi, dần dần thấy mình đã hết dây dù, ba lô gửi bạn đeo, nhiều lúc tôi mệt đến phát khóc. Tôi thầm trách mình sao không làm tốt hơn, nhưng tại mọi người Với sự động viên và quyết tâm của Wang, tôi vừa cố gắng nghỉ ngơi vừa đi bộ.

Bước đầu tiên của chuyến du lịch

— 12:30 tối, đồng hồ cũng là giờ nghỉ trưa 2200 m, bữa trưa có cả lớp tây bắc , Gà nướng chuối tiêu. Là lần đầu tiên mình ăn Hei Ban Zhong nên rất tò mò, theo hướng dẫn thì để bánh ngon thì quan trọng nhất là màu đen tuyền tự nhiên của nó, màu sắc sẽ tạo nên hương vị riêng. Bạn cần lọc rơm rạ, sau đó ngâm gạo nếp và tro từ 8-12 tiếng, khi gạo hết đen, để ráo rồi bắt đầu gói bánh

Một đêm ngàn sao không có điện

Sau giờ nghỉ trưa, chúng tôi tiếp tục di chuyển về phía trước và đến trại ở độ cao 2800 m, càng lên cao, đường càng dốc nhưng phong cảnh hùng vĩ khiến ai cũng quên đi mệt mỏi, nào là núi, mây bay, chim bay, côn trùng vo ve. Tiếng vo ve, lá cây xào xạc, và gió thổi … gọi là … vẻ đẹp của thiên nhiên mà chúng ta đi qua.Địa hình ở đây cũng hiểm trở hơn, với nhiều bậc đá cao, một số cầu thang bằng sắt rất đơn sơ Tay vịn Cầu thang được lắp trên tảng đá mà người leo núi có thể đi được, có chỗ phải lấy những chiếc cọc nhỏ bằng hai tay mới leo được và run rẩy, đi xa hơn nữa, chúng tôi băng qua một cây cầu được phủ bởi những thân cây rêu xanh. Tôi phải mất 5 phút để vượt qua.

Đây là đoạn đường cuối cùng và chậm nhất. Tôi thầm ngưỡng mộ các anh chị H’Mông xách túi đồ ăn, chăn, gối, ba lô … và nhiều trò chơi khăm nữa. Nhưng chậm Đi bộ cũng là cơ hội để tôi trò chuyện với người dân địa phương, chú Ngô là người dẫn đường lớn tuổi nhất trong đoàn, tôi đi cuối đoàn nên có bạn đồng hành, chú chia sẻ: “Ngày còn trẻ, hôm sau còn khỏe. Tiếp khách một lần, tôi chỉ việc xuống núi và rời đi vào sáng hôm sau. Nhưng bây giờ con đã lớn nên chỉ đi vào cuối tuần. Thói quen không mệt nhưng khách sẽ mất sức nếu mặc quần áo dày. Được sự động viên của bác sĩ, những túp lều gỗ lợp mái xanh dần hiện ra, cuối cùng tôi cũng đến nơi vào lúc năm giờ tối.

Tại nhà ga 2800 m, chúng tôi bước vào một căn phòng bằng gỗ có thể chứa khoảng 8 người. Phòng đơn có một phản gỗ lớn với túi ngủ ở góc trái của quầy. Ở đây không có sóng, không có điện, tôi vừa háo hức vừa lo lắng cho những đêm lạnh giá trên núi.

Khi người khuân vác đang chuẩn bị đồ ăn, tôi tò mò dừng lại trong bếp để trò chuyện và hỗ trợ. Chỉ có một nhà bếp, và tất cả đồ ăn của người leo Fansipan đều được nấu ở đây. Mỗi nhóm có một thực đơn khác nhau, nhưng thường họ sẽ chung bếp và phục vụ khoảng 20-30 khách mỗi đêm tùy thời điểm.

Dream Conquest

Chúng tôi trở lại cabin sau bữa tối để có thể khởi hành vào sáng sớm hôm sau và đón bình minh. Trên đường trở về cabin, tôi vô tình nhìn lên bầu trời, không nói nên lời, tôi thấy một bầu trời đầy sao trước mặt, tôi chợt rơi nước mắt. Những vì sao tụ lại và chập chờn trên bầu trời đêm Tây Bắc. Tôi đưa tay lên trời, giả vờ lần mò, cố chạm vào những vì sao và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ. Tôi đã yêu vẻ đẹp giản dị của nơi này, khó có thể tìm thấy một bầu trời đêm triệu vì sao ở thành phố này.Vẫn còn hói và không thể chợp mắt, chúng tôi bắt đầu chuyến đi cuối cùng của mình lúc 3 giờ sáng để đón bình minh trên đỉnh Fansipan. Trời vẫn còn tối, và mọi người đang soi đường bằng đèn pin. Hành trình từ đây lên đỉnh là một thử thách mới, khác hẳn với quá khứ. Tóm lại, những người trong chuyến đi này “leo lên 2.900m, xuống 2.700m, và sau đó leo lên 3.143m” vì vách đá, và vách đá đứng vô tận. Đoạn đường còn lại trở nên dốc và dựng đứng, một bên là vực sâu, bên kia là vách núi hoặc cây cối. Cứ tưởng trời tối ở đó là may mắn, còn trời sáng thì không dám nhúng tay vào. Nhờ sự giúp đỡ của những người khuân vác, chúng tôi biết bên nào an toàn hơn hoặc bên nào dễ đi hơn.

Gần đến đỉnh, tôi ngạc nhiên khi thấy vệt sáng phía trước chân trời hòa làm một, tạo thành một bức tranh phong cảnh thiên nhiên hoàn hảo. Màu xanh, cam và cam và màu hồng của bầu trời làm chúng tôi ngạc nhiên.

Thật tuyệt khi được huy chương trên đỉnh núi Fansipan.

6h sáng, tôi chinh phục nóc nhà Fansipan-Đông Dương. Tôi rất tự hào và hạnh phúc khi nhìn thấy kim tự tháp chạm khắc đỉnh cao nhất Đông Dương sừng sững trong sương và gió. Tự hào đã vượt qua giới hạn của mình, mệt mỏi dường như tan biến. Tôi nhắm mắt thiên nhiên và cảm nhận từng cơn gió lướt qua mặt, hít vào phổi đầy không khí trong lành.

Thời điểm lý tưởng nhất để leo Xipan là từ cuối tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Trong đó, tháng 10 và tháng 11 là thích hợp nhất, vì thời tiết mát mẻ, nắng nhẹ và không quá lạnh – đồ dùng cá nhân cần có: quần áo đi bộ mát mẻ, thay quần áo, áo khoác, giày leo núi: giày leo núi, ba lô Đèn pin, găng tay đi bộ đường dài, áo mưa, vật dụng y tế … – Yan Yang